Thứ Sáu, 17/05/2024 18:42 CH
Thầy thuốc ưu tú - BSCKII Phạm Hiếu Vinh:
35 năm vất vả, hạnh phúc với màu áo blouse  
Chủ Nhật, 28/03/2021 10:43 SA

Yêu thích hình ảnh bác sĩ từ khi còn bé, đến nay, Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Phạm Hiếu Vinh có 35 năm theo đuổi giấc mơ y khoa. Ông đã cùng các đồng nghiệp “chinh chiến” tại nơi mà sự sống, cái chết nhiều khi chỉ cách nhau trong gang tấc và có 18 năm làm phó giám đốc trước khi trở thành người đứng đầu bệnh viện tuyến cao nhất của tỉnh.

 

 

Bác sĩ Vinh (bên phải) và bác sĩ Huy thăm bệnh nhi 4 tuổi sau ca phẫu thuật sọ não. Ảnh: YÊN LAN

 

 

Quyết đoán trong giờ phút “cân não”

 

Tối 29/4/2019, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiếp nhận một ca cấp cứu từ Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa chuyển đến. Bệnh nhân là bé L.S.N.Q, mới 4 tuổi. Trong lúc người lớn đi làm, bé Q té ngã từ độ cao hơn 1m, đầu đập xuống nền cứng. Em bé đau đầu, chóng mặt, nôn nhiều lần... rồi xụi lơ.

 

Hội chẩn sau khi có kết quả chụp cắt lớp sọ não, bên lâm sàng và cận lâm sàng có ý kiến khác nhau. Chuyển phim chụp cắt lớp tham khảo ý kiến của bác sĩ Ngoại thần kinh tại một bệnh viện tuyến cuối ở TP Hồ Chí Minh, vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

 

Tiếp tục gửi phim chụp cho một chuyên gia Ngoại thần kinh làm việc tại Bệnh viện Nhân dân 115 nhưng chưa “kết nối” được, bởi bác sĩ này đang đi công tác ở nước ngoài. Bằng kiến thức chuyên khoa Ngoại thần kinh và kinh nghiệm, bác sĩ Nguyễn Thanh Huy, Phó Trưởng Khoa Ngoại chấn thương khẳng định bệnh nhi bị máu tụ ngoài màng cứng hố sau, nếu không được phẫu thuật kịp thời thì có thể đột ngột ngưng thở mà không qua giai đoạn hôn mê do máu tụ chèn ép thân não, ngay trung tâm hô hấp.

 

Hôm đó, ngày 30/4/2019, bác sĩ Phạm Hiếu Vinh trực lãnh đạo bệnh viện. Tin tưởng vào năng lực chuyên môn của bác sĩ Huy, bác sĩ Vinh chỉ đạo phẫu thuật cấp cứu. Ca mổ diễn ra trong một giờ đồng hồ. Khi bệnh nhi được chuyển sang phòng hậu phẫu, bác sĩ Huy - phẫu thuật viên chính - cầm điện thoại lên. Tin nhắn của chuyên gia Ngoại thần kinh từ nửa vòng trái đất: Mổ gấp đi em. Máu tụ ngoài màng cứng hố sau, bệnh nhân sẽ “sụp” rất nhanh. Bác sĩ Huy phấn chấn trả lời: Em mổ xong rồi.

 

Hai ngày sau ca mổ, sức khỏe của bệnh nhi chuyển biến rõ nét. Em bé tỉnh táo, lanh lợi chứ không nằm xụi lơ như trước. Nhìn bệnh nhi 4 tuổi hồi phục tốt sau phẫu thuật, bác sĩ Vinh mỉm cười. Ông cảm thấy hạnh phúc vì đã quyết định đúng trong giờ phút “cân não”, và em bé được cứu sống.

 

35 năm khoác áo blouse

 

BSCKII Phạm Hiếu Vinh sinh năm 1961, quê ở thôn Phú Mỹ, xã An Dân (huyện Tuy An). Ông là con út trong một gia đình có 4 chị em. Chỉ một năm sau khi cậu bé Hiếu Vinh chào đời, người cha thoát ly tham gia kháng chiến, rồi người mẹ bị địch bắt giam. Năm 1970, cha hy sinh, Hiếu Vinh sống với người cậu ở Đà Lạt, sau khi mẹ ra tù mới trở về Tuy Hòa.

 

Từ nhỏ, cậu bé Hiếu Vinh đã yêu thích hình ảnh người thầy thuốc và khâm phục công việc của họ. Mơ ước trở thành bác sĩ nên Phạm Hiếu Vinh nỗ lực học tập và thi đậu vào Trường đại học Y dược Huế. Kỳ thi đại học năm đó, Phú Yên chỉ có 3 thí sinh bước qua “cánh cửa hẹp” của ngôi trường này.

 

Sau 6 năm miệt mài học tập, năm 1986, ông Vinh ra trường, về công tác tại Bệnh viện Bắc Phú Khánh (tiền thân của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên ngày nay), gắn bó với Khoa Nhi cho đến năm 1991. “Hồi đó, Khoa Nhi chỉ có 45 giường bệnh; thuốc men cũng không nhiều như bây giờ. Tôi là bác sĩ thứ hai ở Khoa Nhi”, bác sĩ Vinh nhớ lại.

 

Những người có con đau ốm, từng gặp bác sĩ Vinh đều cảm nhận: Vị bác sĩ có vóc người thấp đậm, hay cười này rất thích hợp với Khoa Nhi. Bệnh nhi càng nhỏ tuổi càng không có khái niệm hợp tác với bác sĩ; nhiều bé thấy bác sĩ mặc áo blouse trắng, tay cầm ống nghe đến là sợ và bật khóc.

 

Vì vậy, trước khi khám bệnh, bác sĩ Vinh làm quen, chơi đùa với bệnh nhi. Khám bệnh cho trẻ con không giống khám cho người lớn. Trẻ sơ sinh, trẻ chưa biết nói không thể kể với bác sĩ rằng chúng đau ở đâu, cảm thấy như thế nào…

 

“Bác sĩ chuyên khoa Nhi khai thác các triệu chứng lâm sàng từ người mẹ và phải vững về lâm sàng”, bác sĩ Vinh chia sẻ.

 

Năm 1989, bác sĩ Vinh được bổ nhiệm làm Phó Khoa Nhi. Đến tháng 4/1991, ông được điều chuyển đến Khoa Hồi sức cấp cứu, làm phó khoa này. Bác sĩ Vinh nhớ lại: “Thời điểm đó, Khoa Hồi sức cấp cứu có 3-4 bác sĩ; máy móc rất thô sơ. Khoa chỉ có một máy đo điện tim, bình oxy cá nhân, máy hút dịch chứ không như bây giờ. Hỗ trợ bệnh nhân thở bằng cách bóp bóng, y bác sĩ thay nhau bóp bóng. Nghe tiếng đẩy băng ca là biết bệnh nặng hay nhẹ…”.

 

Ở nơi này, sự sống và cái chết nhiều khi chỉ cách nhau trong gang tấc. Công việc rất vất vả, áp lực nhưng bù lại người thầy thuốc được nâng cao tay nghề.

 

Sau hơn 4 năm làm việc tại “điểm nóng” của bệnh viện, năm 1995, bác sĩ Phạm Hiếu Vinh được bổ nhiệm Trưởng Khoa Nội A (Nội cán bộ). Hai năm sau, ông làm Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính. Năm 1998, ông được bổ nhiệm Phó Giám đốc bệnh viện. Tháng 6/2016, ông giữ cương vị Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho đến nay.

 

Vị giám đốc nhiệt tình, thương người bệnh

 

Trở thành người đứng đầu bệnh viện tuyến cao nhất tỉnh, nơi đã gắn bó suốt 30 năm, bác sĩ Vinh nhận được sự ủng hộ của các thành viên trong ban giám đốc, lãnh đạo các khoa phòng và anh chị em đồng nghiệp trong đơn vị. Với vai trò Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện, ông xây dựng khối đoàn kết trong đơn vị; đưa ra những giải pháp nhằm thay đổi cung cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; cải tạo cảnh quan, xây dựng môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp…

 

Bác sĩ Vinh rất bình dị, hòa đồng, cởi mở. Trong công việc, bác sĩ Vinh rất kỹ tính, chu đáo và luôn tạo điều kiện để nhân viên nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Bác sĩ Vinh cũng rất tâm lý và quan tâm đến đời sống tinh thần của anh em.

 

Thầy thuốc Ưu tú - Cử nhân điều dưỡng Đào Mỹ Diễm Kiều, Trưởng Phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên

 Được sự ủng hộ của lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên thành lập Khoa Cấp cứu, Khoa Ung bướu, Khoa Ngoại thần kinh, mở rộng Đơn nguyên Thận nhân tạo thuộc Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, đưa vào hoạt động Đơn nguyên Nội Thần kinh - Nội tiết (nay là Khoa Nội thần kinh - Nội tiết) để bệnh nhân được điều trị theo chuyên khoa sâu, thành lập Đội Đột quỵ và triển khai kỹ thuật điều trị nhồi máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết. Hàng chục trường hợp nhồi máu não được phát hiện sớm, đưa đến bệnh viện trong thời gian vàng đã được điều trị hiệu quả, bệnh nhân đi lại, giao tiếp tốt.

 

Một điểm sáng của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên nói riêng, ngành Y tế Phú Yên nói chung là triển khai thành công kỹ thuật can thiệp mạch vành qua da - phương pháp điều trị tái tưới máu cơ tim tiên tiến do Bệnh viện Thống Nhất chuyển giao. Năm 2020, Đơn nguyên Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã thực hiện thành công hơn 80 ca can thiệp cấp cứu, cứu sống nhiều bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp.

 

Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, bên cạnh việc đảm bảo hoạt động chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên hoàn thành tốt nhiệm vụ tiếp nhận, điều trị các ca bệnh nghi ngờ, các ca mắc COVID-19; xét nghiệm sàng lọc COVID-19 bằng kỹ thuật sinh học phân tử (Realtime RT-PCR), góp phần quan trọng vào “cuộc chiến” chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đơn vị được tặng Cờ thi đua của tỉnh năm 2020.

 

Những kết quả Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đạt được là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế và người lao động tại đơn vị, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của người “thuyền trưởng” - bác sĩ Phạm Hiếu Vinh.

 

Bác sĩ Phạm Hiếu Vinh giỏi về chuyên môn, thương yêu bệnh nhi, nhiệt tình, tận tâm với nghề, được nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tín nhiệm. Ở cương vị lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sĩ Vinh có thời gian giữ chức vụ phó giám đốc bệnh viện rất lâu - 18 năm - trước khi được bổ nhiệm chức vụ giám đốc nên nắm rõ tình hình hoạt động của bệnh viện, đặc điểm của từng khoa, phòng; tính cách và năng lực của từng nhân viên.

 

Bác sĩ Vinh điềm đạm, siêng năng, chịu khó, thương yêu bệnh nhân; gần gũi và quan tâm đến đời sống của nhân viên, đã dẫn dắt đơn vị vượt qua bao khó khăn thử thách, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của tuyến trên để triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

 

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên

 

 YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek